Menu

Home / Article

การเลือกใช้ใบพัดโบลเวอร์แต่ละชนิด  โบลเวอร์ หรือ พัดลมอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้วจะถูกแบ่งประเภทตามชนิดของใบพัด ซึ่งใบพัดแต่ละชนิดจะมีความเหมาะสม สำหรับการนำไปใช้งานที่แตกต่างกัน

การเลือกใช้ใบพัดโบลเวอร์แต่ละชนิด โบลเวอร์ หรือ พัดลมอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้วจะถูกแบ่งประเภทตามชนิดของใบพัด ซึ่งใบพัดแต่ละชนิดจะมีความเหมาะสม สำหรับการนำไปใช้งานที่แตกต่างกัน

การเลือกใช้ใบพัด โบลเวอร์ แต่ละชนิด

การเลือกใช้ใบพัด โบลเวอร์ แต่ละชนิด


โบลเวอร์ หรือ พัดลมอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้วจะถูกแบ่งประเภทตามชนิดของใบพัด ซึ่งใบพัดแต่ละชนิดจะมีความเหมาะสม สำหรับการนำไปใช้งานที่แตกต่างกัน สรุปได้ตามตารางรูปแบบใบพัดโบลเวอร์แต่ละชนิด

1. Forward curved blades ( ใบโค้งหน้า ) ใบพัดชนิดนี้จะให้ปริมาณลมมาก แต่ทำแรงดันได้ไม่สูงนัก เนื่องจากซี่ใบบางและเล็ก ให้ประสิทธิภาพต่ำ เหมาะสำหรับใช้กับงานต้องการปริมาณลมมาก และใช้กับงานที่มีฝุ่นน้อยมาก ใช้สำหรับงานระบายอากาศ

2. Backward curved blades ( ใบโค้งหลัง ) การหมุนของใบที่ทำให้ด้านนูน (convex) อยู่ข้างบนและด้านเว้า (concave) อยู่ด้านล่าง (ใช้ด้านโค้งหลังกวักลม ) ทำให้เกิดความดันบวก (positive pressure) ด้านบน และความดันลบ (negative pressure) ด้านล่าง เป็นผลให้ฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเข้าไปสะสมอยู่ใต้ใบทำให้เสียสมดุล จึงเหมาะกับการนำไปใช้งานกับระบบที่มีฝุ่นไม่มากนัก กราฟเส้นโค้งของพัดลมชนิดนี้มีลักษณะค่อนข้างชัน (steep) เมื่อแรงดันมากจะมีอัตราการไหล (flow rate) น้อย ประสิทธิภาพโดยรวมราว 85%

3. Backward inclined blades เป็นพัดลมที่มีลักษณะคล้าย backward curved แต่ใบมีลักษณะเอียงตรง สามารถสร้างได้ง่ายและมีราคาถูกกว่า backward curved ใบพัดชนิดนี้สามารถทำความสะอาดตัวเองได้ (self cleaning) ทำให้สามารถใช้กับระบบที่มีฝุ่นหรือของแข็งได้ การทำงานมีลักษณะโดยรวมคล้าย backward curved และประสิทธิภาพโดยรวมต่ำกว่า อยู่ที่ประมาณ 78%

4. Backward curved airfoil blades เรียกสั้นๆว่า ใบ Airfoil เป็นใบพัดลม centrifugal fans ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และมีเสียงดังรบกวนต่ำ โครงสร้างใบพัดมีความแข็งแรงสูง จึงสามารถหมุนที่ความเร็วรอบสูงโดยไม่กระเพื่อมหรือสั่น รูปร่างใบพัดที่คล้ายปีกเครื่องบินทำให้มีแรงยกตัวที่คอยต้านการหมุนวนระหว่างใบ ช่องระหว่างใบจะค่อยๆแยกจากดุมใบ (hub) ถึงปลายใบ (tip) ทำให้ความปั่นป่วน (turbulence) ของอากาศน้อยที่สุด การไหลของอากาศจึงราบเรียบตลอดตัวใบ ใช้ในการระบายอากาศ (ventilation) หรือแก๊สที่สะอาด (clean air or gas) มีประสิทธิภาพโดยรวมราว 92%


ช่องทางการติดต่อ

Facebook : @GreatOrientalTrading

Line@ : @gotrading

Mobile : 097-3619703


คำสำคัญ

GOTก้าวสู่ปีที่50 Motor มอเตอร์ Motorgear มอเตอร์เกียร์ น้ำมันเกียร์ siemens flender Inverter อินเวอร์เตอร์ ForceFan พัดลมระบายความร้อนท้ายมอเตอร์ Gearbox เกียร์บ๊อกซ์ Blower โบลเวอร์ พัดลมอุตสาหกรรม เกียร์ตีน้ำ เซอร์เฟส surfaceareator ปั๊มน้ำดี ปั๊มน้ำเสีย Pump วาล์ว Valve ตัวแทนจำหน่ายภาคใต้ ตัวแทนจำหน่ายภาคอีสาน เครื่องจักรอุตสาหกรรม บริการหลังการขาย

Our Customer