Menu

Home / Article

ไบโอดีเซล พลังงานทางเลือก สำหรับอนาคต  ปัจจุบันน้ำมันรถยนต์ที่เราใช้บนท้องถนน มีมากมายหลายชนิด เช่น เบนซิน ดีเซล แก็สโซฮอล หรือแม้กระทั่งเดี๋ยวนี้คิดค้นการใช้น้ำ มาเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์แล้ว แต่ในที่นี้เราจะพูดถึง น้ำมันไบโอดีเซล เพื่อนำมาใช้ทดแทนน้ำมันดีเซลได้ ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงเหลว

ไบโอดีเซล พลังงานทางเลือก สำหรับอนาคต ปัจจุบันน้ำมันรถยนต์ที่เราใช้บนท้องถนน มีมากมายหลายชนิด เช่น เบนซิน ดีเซล แก็สโซฮอล หรือแม้กระทั่งเดี๋ยวนี้คิดค้นการใช้น้ำ มาเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์แล้ว แต่ในที่นี้เราจะพูดถึง น้ำมันไบโอดีเซล เพื่อนำมาใช้ทดแทนน้ำมันดีเซลได้ ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงเหลว

ไบโอดีเซล พลังงานทางเลือก สำหรับอนาคต

ไบโอดีเซล พลังงานทางเลือก สำหรับอนาคต


    ปัจจุบันน้ำมันรถยนต์ที่เราใช้บนท้องถนน มีมากมายหลายชนิด เช่น เบนซิน ดีเซล แก็สโซฮอล หรือแม้กระทั่งเดี๋ยวนี้คิดค้นการใช้น้ำ มาเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์แล้ว แต่ในที่นี้เราจะพูดถึง น้ำมันไบโอดีเซล เพื่อนำมาใช้ทดแทนน้ำมันดีเซลได้ ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงเหลว ที่ผลิตได้จากน้ำมันพืชและไขมันสัตว์ เช่น ปาล์ม มะพร้าว ถั่วเหลืองทานตะวัน สบู่ดํา หรือน้ำมันพืช น้ำมันสัตว์ที่ผ่านการใช้งานแล้วนํามาทําปฏิกิริยาทางเคมี transesterification ร่วมกับเมทานอลหรือเอทานอลจนเกิดเป็นสารเอสเตอร์ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซลเรียกว่าไบโอดีเซล (B100) ซึ่งเมื่อนำมาผสมกับน้ำมันดีเซลเกรดที่ใช้กันในปัจจุบัน ในสัดส่วนร้อยละ 5-10 (B5-B10) จะสามารถนํามาใช้งานในเครื่องยนต์ดีเซลได้เป็นอย่างดีโดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์นอกจากนี้ยังได้กลีเซอรอลและกรดไขมันเป็นผลพลอยได้

    ในประเทศไทยนิยมนำปาล์มน้ำมันมาเป็นวัตถุดิบเนื่องจากเป็นพืชที่มีศักยภาพในการนํามาผลิตเป็นเชื้อเพลิงสูงกว่าพืชน้ำมันชนิดอื่น คือมีต้นทุนการผลิตต่ำให้ผลผลิตต่อพื้นที่สูง และสูงกว่าถั่วเหลืองที่ใช้กันมากในสหรัฐอเมริกาถึง 10 เท่า เนื่องจากปาล์มน้ำมันเป็นพืชยีนต้น ทนต่อผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ตามข้อมูลในรูปที่ 1 และรูปที่ 2

    สำหรับประเทศไทยซึ่งมีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลสูงสุดในบรรดาผลิตภัณฑ์น้ำมันชนิดต่างๆ และมีอัตราการขยายตัวสูงมากในแต่ละปี ผลจากราคาน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นสูงผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการขนส่ง และภาคการเกษตร ซึ่งเกี่ยวของกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศและเป็นผู้ที่มีรายได้น้อยที่ต้องเผชิญกับค่าครองชีพ และต้นทุนด้านการเกษตรที่สูงขึ้น ดังนั้นประโยชน์จากการผลิตไบโอดีเซลเพื่อนํามาใช้ทดแทนน้ำมันดีเซล สรุปได้ดังนี้

 - ลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศในการนำเข้าน้ำมัน

- แก้ไขปัญหาความยากจนในระดับรากหญ้าทำให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้น

 - เผาไหม้ได้สมบูรณ์ทําให้ลดควันดํา จึงช่วยลดการปล่อยก๊าซที่เกิดให้เกิดภาวะเรือนกระจก (Greenhouse effect) โดยเฉพาะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน

 - การนำน้ำมันที่ใช้แล้วมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซล ยังช่วยลดปริมาณน้ำมันทอดซ้ำ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย ก่อให้เกิดมะเร็งในเม็ดเลือดขาว หรือเนื้องอกในอวัยวะต่างๆ ต่อผู้บริโภคได้ด้วย


ช่องทางการติดต่อ

fb : @GreatOrientalTrading

line@ : @gotrading

Mobile : 097-3619703

Tel : 074-300212-4


คำสำคัญ

GOTก้าวสู่ปีที่50 Butterfly Valve Belt สายพานลำเลียง สายพานสังเคราะห์ วาล์วปีกผีเสื้อ หัวขับไฟฟ้า Actuators Motor มอเตอร์ Motorgear มอเตอร์เกียร์ น้ำมันเกียร์ siemens flender Inverter อินเวอร์เตอร์ ForceFan พัดลมระบายความร้อนท้ายมอเตอร์ Gearbox เกียร์บ๊อกซ์ Blower โบลเวอร์ พัดลมอุตสาหกรรม เกียร์ตีน้ำ เซอร์เฟส surfaceareator ปั๊มน้ำดี ปั๊มน้ำเสีย Pump วาล์ว Valve งานสตรีม(Steam) งานน้ำเสีย (Waste water) ตัวแทนจำหน่ายภาคใต้ ตัวแทนจำหน่ายภาคอีสาน เครื่องจักรอุตสาหกรรม บริการหลังการขาย เฟืองเกียร์

Our Customer