Menu

Home / Article

วาล์วปีกผีเสื้อ (Butterfly valve) หมายถึง วาล์ว ที่ทำการเปิด-ปิดด้วยจานซึ่งทำมุม 90 องศา ใช้สำหรับการเปิด-ปิด สุด เท่านั้น ตัวจานของวาล์ว (ลักษณะคล้ายปีกผีเสื้อ) จะทำการขวาง แนวการไหลเมื่อวาล์ว อยู่ในสถานะปิด และ หมุน 90 องศาตามแนวการไหล

วาล์วปีกผีเสื้อ (Butterfly valve) หมายถึง วาล์ว ที่ทำการเปิด-ปิดด้วยจานซึ่งทำมุม 90 องศา ใช้สำหรับการเปิด-ปิด สุด เท่านั้น ตัวจานของวาล์ว (ลักษณะคล้ายปีกผีเสื้อ) จะทำการขวาง แนวการไหลเมื่อวาล์ว อยู่ในสถานะปิด และ หมุน 90 องศาตามแนวการไหล

วาล์วปีกผีเสื้อ (Butterfly valve) EP1 อุปกรณ์ที่ช่วยให้คุณควบคุมการไหลในพื้นที่จำกัด

การเลือกใช้อุปกรณ์ให้ตรงกับงาน เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง


ตามหลัก


วิศวกรรม ดังนั้นเรามาเจาะลึกกันเลย ในเรื่อง วาล์วผีเสื้อ


ข้อมูลเชิง


ลึก การใช้งาน ปัจจัยที่ต้องคำนึงในการเลือกซื้อ


    วาล์วปีกผีเสื้อ (Butterfly valve) หมายถึง วาล์ว ที่ทำการเปิด-ปิดด้วยจานซึ่งทำมุม 90 องศา ใช้สำหรับการเปิด-ปิด สุด เท่านั้น ตัวจานของวาล์ว (ลักษณะคล้ายปีกผีเสื้อ) จะทำการขวาง แนวการไหลเมื่อวาล์ว อยู่ในสถานะปิด และ หมุน 90 องศาตามแนวการไหล เพื่อเปิด ในกรณีที่ต้องการปรับการไหลก็คือ การหมุนจาน แต่ไม่ถึง 90 องศา คือหมุนไม่สุดนั่นเอง แต่ว่าการเปิดปิด ไม่สุดของวาล์วปีกผีเสื้อจะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนที่จานเมื่อ ของไหลปะทะกับตัวจาน แล้วจะที่ให้ส่วนควบคุม ก้านหมุนสั่นสะเทือนตาม เกิดการเสียดสี สึกหรอ นั่นเอง วาล์วประเภทนี้นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในทางเกษตรกรรม ส่งน้ำ ชลประทาน(Water) งานสตรีม(Steam) หรือใช้กับน้ำเสีย (Waste water) และเป็นที่รู้จักกันดีในวางการอุตสาหกรรม

ข้อดีของวาล์วปีกผีเสื้อ (Butterfly valve)

    • มีขนาดกะทัดรัดกว่าเทียบกับบอลวาล์ว สามารถติดตั้งในที่แคบๆได้

    • เมื่อสั่งการด้วยหัวขับ จะเปิดปิดได้อย่างรวดเร็ว

    • จานวาล์ว เทียบกับบอลวาล์วแล้วจะมีขนาด เล็กกว่า น้ำหนักน้อยกว่าในขนาดท่อที่เท่ากัน ทำให้ควบคุมด้วยนิวเมติกซ์ หรือไฟฟ้าได้ง่ายกว่า

    • วาล์วผีเสื้อควบคุมได้แม่นยำกว่าบอลวาล์ว คือสามารถ ตั้งองศาเปิดปิดได้อย่างเที่ยงตรง

    • จากขนาดโดยรวม น้ำหนักที่เบากว่าทำให้ใช้โครงสร้างซัพพอร์ต น้อยลง ในข้อนี้ยิ่งชัดเจนเมื่อ วาล์วมีขนาดท่อ ใหญ่ๆ

    • เชื่อถือได้และบำรุงรักษาง่ายกว่า

ข้อเสียของวาล์วปีกผีเสื้อ (Butterfly valve)

        ข้อเสียเปรียบหลักๆ เลยคือ จาน จะขวางการไหลอยู่ตลอด แม้ว่าจะเปิดสุดแล้วก็ตาม ทำให้อัตราความเร็วของของไหลลดลง หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่งผลต้องความดัน Pressure นั้นเอง

    วาล์วปีกผีเสื้อ(Butterfly valve) กับการควบคุมด้วย ไฟฟ้า ลม และเมื่อ วาล์วปีกผีเสื้อ(Butterfly valve) สามารถควบคุมได้ทั้งแบบไฟฟ้า แบบลม และมือ การควบคุมด้วยระบบลมจะให้การตอบสนองอย่างรวดเร็วที่สุด สามารถใช้ได้ทั้งแบบ Single (ไปด้วยลม กลับด้วยสปริง) และ Double Acting (ไปด้วยลมกลับด้วยลม) ในขณะที่ การควบคุมด้วยไฟฟ้าจะต้องอาศัยการส่งสัญญาณไปที่ gear box

    โดยส่วนมาก การควบคุมวาล์วนิยมใช้แบบ Single Acting เพื่อเผื่อในกรณีที่ระบบควบคุม ล้มเหลว วาล์วจะอยู่ในสถานะเปิด (Normally Open:NO) หรือปิด (Normally Close:NC) ตามการออกระบบ ในขณะที่แบบ Double Acting จะต้องส่งสัญญาณเสมอ ทีมออกแบบก็ต้องคำนึงถึงแหล่งจ่ายไฟ แหล่งจ่ายลมสำรองเพิ่มเติม

    สำหรับ EP ถัดไป เราจะมานำเสนอในหัวข้อ วาล์วปีกผีเสื้อ (Butterfly valve) EP2 การเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมสำหรับ วาล์วปีกผีเสื้อ


ช่องทางการติดต่อ

page FB : @GreatOrientalTrading

Line@ : @gotrading

Mobile : 0973619703


คำสำคัญ

GOTก้าวสู่ปีที่50 Motor มอเตอร์ Motorgear มอเตอร์เกียร์ น้ำมันเกียร์ siemens flender Inverter อินเวอร์เตอร์ ForceFan พัดลมระบายความร้อนท้ายมอเตอร์ Gearbox เกียร์บ๊อกซ์ Blower โบลเวอร์ พัดลมอุตสาหกรรม เกียร์ตีน้ำ เซอร์เฟส surfaceareator ปั๊มน้ำดี ปั๊มน้ำเสีย Pump วาล์ว Valve งานสตรีม(Steam) งานน้ำเสีย (Waste water) ตัวแทนจำหน่ายภาคใต้ ตัวแทนจำหน่ายภาคอีสาน เครื่องจักรอุตสาหกรรม บริการหลังการขาย

Our Customer