Menu

Home / Article

ปัญหาก๊อกน้ำปิดไม่สนิทอาจมีสาเหตุ 2 ประการ เกลียวหมุนก๊อกน้ำเกิดอาการที่เรียกว่า “เกลียวหวาน”  คือ เราสามารถหมุนเกลียวก๊อกน้ำได้เรื่อยๆ ไม่มีจุดสิ้นสุด , แหวนยางเสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งาน สาเหตุเนื่องมาจากการปิดก๊อกน้ำ โดยบิดแน่นมากเกินไป

ปัญหาก๊อกน้ำปิดไม่สนิทอาจมีสาเหตุ 2 ประการ เกลียวหมุนก๊อกน้ำเกิดอาการที่เรียกว่า “เกลียวหวาน” คือ เราสามารถหมุนเกลียวก๊อกน้ำได้เรื่อยๆ ไม่มีจุดสิ้นสุด , แหวนยางเสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งาน สาเหตุเนื่องมาจากการปิดก๊อกน้ำ โดยบิดแน่นมากเกินไป

เทคนิคการแก้ปัญหาก๊อกน้ำรั่วซึม

ปัญหาที่ทุกบ้านเคยเจอ และสร้างความรำคาญและสิ้นเปลืองให้กับ


ผู้อยู่อาศัยอยู่เสมอ หนึ่งในปัญหานั้น คือ ปัญหาก๊อกน้ำรั่ว น้ำหยด


ตลอดทั้งวัน


ปัญหาก๊อกน้ำปิดไม่สนิทอาจมีสาเหตุ 2 ประการ ดังนี้

    1) เกลียวหมุนก๊อกน้ำเกิดอาการที่เรียกว่า “เกลียวหวาน” คือ เราสามารถหมุนเกลียวก๊อกน้ำได้เรื่อยๆ ไม่มีจุดสิ้นสุด หากเกิดจากสาเหตุประการนี้ สามารถแก้ปัญหาได้โดย การเปลี่ยนเกลียวหมุนก๊อกน้ำใหม่

    2) แหวนยางเสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งาน สาเหตุเนื่องมาจากการปิดก๊อกน้ำ โดยบิดแน่นมากเกินไป หรือมีสิ่งสกปรกไปอุดตันที่แหวนยาง(Rubber Washer) ซึ่งสามารถทำการแก้ไขได้โดยการถอดก๊อกน้ำมาเปลี่ยนแหวนยางใหม่ (Rubber Washer)


ขั้นตอนการเปลี่ยนแหวนยางที่ก๊อกน้ำใหม่

    1. ปิดวาล์วน้ำและปั๊มน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำไหล จากนั้นถอดก๊อกน้ำออกจากท่อ ด้วยอุปกรณ์ "ประแจคอม้า" หรือ อุปกรณ์อื่นๆตามขนาดของก๊อกน้ำ

    2. ขันน็อตก๊อกน้ำโดยใช้ประแจคอม้าจับที่ตัวก๊อกให้แน่น ถ้าก๊อกน้ำเป็นชนิดที่มีฝาครอบปิดให้นำฝาปิดครอบออก โดยใช้อุปกรณ์ไขควงแบนแคะออกมา จากนั้นก็ถอดสกรูข้างในออก

    3. นำแหวนยางที่ชำรุดออกจากตัวก๊อก โดยใช้คีมคีบดึงออกมา จากนั้นใส่แหวนยางใหม่เข้าไปแทน

    4. แกะเทปพันเกลียวของเดิมออกให้หมด แล้วนำเทปพันเกลียวใหม่ในทิศทางตามเข็มนาฬิกา

    5. ประกอบชิ้นส่วนก๊อกน้ำที่ถอดออกมาเมื่อสักครู่นี้ กลับเข้าที่อย่างเดิม และหมุนปรับก๊อกน้ำให้ตั้งตรง

อ้างอิง https:////youtu.be/LYsIQ6T5sbI

    เพียงเท่านี้ก็สามารถที่จะแก้ไขปัญหาก้อกน้ำรั่วซึมตลอดเวลาได้แล้ว เราจะเห็นได้ว่าก๊อกน้ำก็เป็นวาล์วแบบเปิดปิด(Isolating valve) ชนิดหนึ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามาก นอกจากนี้ยังมีวาล์วอื่นๆที่ใช้ในครัวเรือนเช่น ประตูน้ำ(Gate valve) วาล์วกันการย้อนกลับ (Check valve) หรือ หัวกะโหลก (Foot valve) ที่ใช้ในการติดตั้งกับปั้มที่ใช้ในครัวเรือน แม้แต่ในภาคอุตสาหกรรมเองนั้น ก็มีใช้วาล์วอยู่มากเช่นกันเ พื่อใช้ในการเปิดปิด หรือควบคุมของไหลให้เป็นไปตามที่เราต้องการ โดยท่านสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวาล์วที่ใช้ในการเปิดปิดเพิ่มเติมได้ในบทความต่อไป “EP1.วาล์วที่ใช้ในการปิด หรือ เปิด หรือที่เรียกกันว่า วาล์วตัดตอน (Isolating valves) ในตอนที่ EP 1.1. Gate Valve หรือ วาล์วประตูน้ำ”


ช่องทางการติดต่อ

Facebook : @GreatOrientalTrading

Line@ : @gotrading

Mobile : 097-3619703


คำสำคัญ

Gotก้าวสู่ปีที่50 Gotengineeringsolution ตัวแทนจำหน่าย ARITA ZETKAMA Ballvalve Knifegatevalve Solenoidvalve Safetyvalve Checkvalve Isolatingvalves Globevalve Butterflyvalve Plugvalve

Our Customer