Menu

Home / Article

น้ำมันหล่อลื่นในท้องตลาด ที่เราใช้กันอยู่นั้น สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท น้ำมันหล่อลื่นที่ใช้กับภาคอุตสาหกรรม จะมีหน่วยงาน ISO ควบคุม และกำหนดมาตรฐาน , ภาคยานยนต์ จะมีหน่วยงาน SAE หรือ API เป็นผู้กำหนดมาตรฐาน

น้ำมันหล่อลื่นในท้องตลาด ที่เราใช้กันอยู่นั้น สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท น้ำมันหล่อลื่นที่ใช้กับภาคอุตสาหกรรม จะมีหน่วยงาน ISO ควบคุม และกำหนดมาตรฐาน , ภาคยานยนต์ จะมีหน่วยงาน SAE หรือ API เป็นผู้กำหนดมาตรฐาน

ข้อควรระวังในการเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่น

น้ำมันหล่อลื่นในท้องตลาด ที่เราใช้กันอยู่นั้น สามารถแบ่งได้เป็น 2


ประเภท


    1. น้ำมันหล่อลื่นที่ใช้กับภาคอุตสาหกรรม จะมีหน่วยงาน ISO ควบคุม และกำหนดมาตรฐาน

    2. ภาคยานยนต์ จะมีหน่วยงาน SAE หรือ API เป็นผู้กำหนดมาตรฐาน

    โดยทั้งสองหน่วยงานนั้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใดโดยสิ้นเชิง ถึงแม้ว่าน้ำมันหล่อลื่น จากทั้ง 2 ประเภท จะมีชื่อเดียวกัน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถใช้ทดแทนกันได้ ยกตัวอย่างเช่น น้ำมันไฮโดรลิก ที่ใช้กับรถโฟลคลิฟต์ ตามคู่มือการใช้งาน จะระบุว่า ให้ใช้น้ำมันไฮโดรลิกเบอร์ 10W ซึ่งเป็นมาตรฐานที่มาจากน้ำมันหล่อลื่นภาคยานยนต์ แต่ผู้ใช้งานมักเข้าใจผิด และนำน้ำมันไฮโดรลิก เบอร์ 32 ซึ่งเป็นน้ำมันหล่อลื่นจากภาคอุตสาหกรรม มาใช้ทดแทน ซึ่งส่งผลให้เกิดการเดือดของน้ำมันบ่อย ทำให้เกิดการรั่วซึม บริเวณซีล และเกิดการสึกหรอในระบบ ปั๊มไฮโดรลิก ของรถโฟลคลิฟต์

    ข้อสังเกตุง่ายๆ จะเห็นว่า น้ำมันไฮโดรลิก ที่ใช้กับภาคยานยนต์นั้น จะมีถังพัก ที่เล็ก จึงทำให้คุณสมบัติของน้ำมันไฮโดรลิกทนความร้อนสูง ส่วนน้ำมันไฮโดรลิกที่ใช้กับภาคอุตสาหกรรมจะมีถังพักขนาดใหญ่ เพื่อให้น้ำมันไฮโดรลิกได้มีเวลาในการระบายความร้อน ก่อนที่จะถูกส่งไปใช้ในระบบไฮโดรลิก ในเครื่องจักรต่อไป

    สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับน้ำมันที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมนั้นมีอะไรบ้าง และต้องมีคุณสมบัติอย่างไร เราจะมาติดตามกันใน EP ถัดไป

ช่องทางการติดต่อ

Facebook : @GreatOrientalTrading

Line@ : @gotrading

Mobile : 097-3619703

คำสำคัญ

Gotก้าวสู่ปีที่ 50 Gotmaintenancesolution แน่นอนเรื่องงานซ่อม ตัวแทนจำหน่าย เกียร์ เกียร์บ๊อก เกียร์มอเตอร์ น้ำมันเกียร์ สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักรอุตสาหกรรม ซ่อมบำรุง Siemens Transmax Siti LM Kentec Kimpo

Our Customer