Menu

Home / Article

ถังตกตะกอน  เป็นขั้นตอนการแยกตะกอนที่สามารถตกตะกอนได้ออกจากน้ำเสีย โดยการกักน้ำไว้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง ในถังหรือบ่อ เพื่อลดความเร็วในการไหลของน้ำเสีย จนกระทั่งตะกอนจมตัวลงสู่ก้นถัง โดยแรงโน้มถ่วงของโลก

ถังตกตะกอน เป็นขั้นตอนการแยกตะกอนที่สามารถตกตะกอนได้ออกจากน้ำเสีย โดยการกักน้ำไว้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง ในถังหรือบ่อ เพื่อลดความเร็วในการไหลของน้ำเสีย จนกระทั่งตะกอนจมตัวลงสู่ก้นถัง โดยแรงโน้มถ่วงของโลก

ถังตกตะกอน

ถังตกตะกอน  


เป็นขั้นตอนการแยกตะกอนที่สามารถตกตะกอนได้ออกจากน้ำเสีย โดยการกักน้ำไว้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง ในถังหรือบ่อ เพื่อลดความเร็วในการไหลของน้ำเสีย จนกระทั่งตะกอนจมตัวลงสู่ก้นถัง โดยแรงโน้มถ่วงของโลก

ถังตกตะกอนแบ่งได้ 2 ประเภทคือ

1.) ถังตกตะกอนขั้นต้น (Primary sedimentation tank)

ทำหน้าที่ตกตะกอนสารอินทรีย์แขวนลอยที่ปนเปื้อนมากับน้ำเสียที่ผ่านการตกตะกอนกรวดทรายในถังดักกรวดทรายมาแล้ว(ขึ้นกับผู้ออกแบบ) โดยอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลก สิ่งที่สำคัญที่ควรคำนึงในการออกแบบ คือ ความเร็วในการตกตะกอน เปรียบเทียบกับค่าอัตราการไหลล้น (Over flow rate)เพื่อให้การออกแบบมีความเหมาะสม น้ำที่ผ่านกระบวนการบำบัดแล้วจะไหลไปเข้าสู่กระบวนการบำบัดขั้นที่สองในลำดับต่อไป

2.) ถังตกตะกอนขั้นที่ 2 (Secondary sedimentation tank)

ทำหน้าที่ตกตะกอนน้ำเสียที่เกิดจากระบบบำบัดทางเคมีหรือระบบบำบัดทางชีวภาพ เช่น ระบบเอเอส ระบบโปรยกรอง กระบวนการรวมตกตะกอน เป็นต้น เพื่อแยกตะกอนและน้ำทิ้งที่ผ่านการบำบัดแล้ว และทำหน้าที่ในการตะกอนน้ำเสียจากถังเติมอากาศของระบบเอเอส ระบบโปรยกรอง และระบบแผ่นหมุนชีวภาพ เป็นต้น โดยตะกอนที่แยกได้จะถูกส่งเข้าสู่กระบวนการกำจัดตะกอนต่อไป

รูปทรงถังตกตะกอนที่นิยมใช้

1.) ถังทรงกลม (Circular tank)

2.) ถังสี่เหลี่ยม (Rectangular tank)

การควบคุมดูแลถังตกตะกอน

1. ปรับอัตราการสูบตะกอนในถังตกตะกอนให้เหมาะสม ถ้าระดับตะกอนสูงมากไปจะทำให้ตะกอนฟุ้ง หรือเกิดการสะสมของตะกอนทำให้ตะกอนเน่าได้ หรือเกิดเป็นก๊าซดันให้ตะกอนลอยสู่ผิวน้ำได้ (Denitrification)

2. ถังตกตะกอนที่มีการติดตั้ง Weir ควรมีรอบทำความสะอาด Weir และปรับ Weir ให้มีระดับเท่ากัน

3.ถังตกตะกอนที่มีการติดตั้ง Baffle ควรปรับ Baffle (แผ่นกั้นฝ้า) ให้เหมาะสม และควรช่วยตักฝ้าไขที่ลอยอยู่ไม่ให้เกิดการสะสมมาก

4. ควบคุมอัตราการป้อนน้ำเสียให้เหมาะสมกับความสามารถในการรองรับการตกตะกอนของถังตกตะกอน (ขึ้นกับค่าออกแบบ)

5. ควบคุมระดับความลึกของชั้นตะกอน ไม่ควรสูงเกินครึ่งหนึ่งของความลึกถัง หรือไม่ควรสูงถึง Feed Well 


สนใจติดต่อสอบถาม

Line  @gotrading

Mobile  089-8945594 , 089-7899943 , 093-5905454


คำสำคัญ

GOTก้าวสู่ปีที่50 จำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม

ออกแบบ ปรับปรุง ก่อสร้าง ระบบบำบัดน้ำเสีย  ระบบบำบัดน้ำเสีย  ออกแบบระบบบำบัดน้ำเสีย

ก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย  การเดินระบบบำบัดน้ำเสีย  ระบบบำบัดเคมี

Our Customer