Menu

Home / Article

3 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ “ท่อน้ำแตก” 1.แรงดันภายในท่อประปา 2.แรงกระแทกจากภายนอกท่อน้ำ 3.งานติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน

3 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ “ท่อน้ำแตก” 1.แรงดันภายในท่อประปา 2.แรงกระแทกจากภายนอกท่อน้ำ 3.งานติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน

3 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ “ท่อน้ำแตก”

3 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ “ท่อน้ำแตก” 


1. แรงดันภายในท่อประปา : สาเหตุที่ทำให้ท่อน้ำประปาแตกชำรุดอย่างแรก คือแรงกระแทกภายในท่อน้ำเอง ซึ่งแรงภายในท่อน้ำมักเกิดจากแรงดันน้ำกระแทกกลับ หรือที่ภาษาช่าง เรียกว่า Water Hammer สาเหตุเกิดจากความเร็วของน้ำในเส้นท่อที่ถูกหยุดอย่างฉับพลัน ซึ่งเกิดได้จากหลายเหตุการณ์ ได้แก่

• การหยุดเครื่องสูบน้ำหยุดทันที ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ น้ำที่ไหลอยู่ในระบบท่อ ซึ่งส่งน้ำขึ้นสู่ที่สูง จะเกิดการไหลย้อนกลับ มากระแทกกับข้อต่อหรือจุดเชื่อมต่างๆ ของระบบท่อ เป็นสาเหตุทำให้ท่อประปาแตกได้

• การปล่อยให้ถังเก็บน้ำแห้งบ่อยๆ ทำให้เกิดช่องว่างของอากาศในเส้นท่อ เมื่อเราสั่งสตาร์ทปั๊มอีกครั้งหนึ่ง น้ำจะมีพื้นที่ในการไหลไปตามช่องอากาศ และกระแทกเข้ากับข้อต่อหรือจุดเชื่อมของท่อ ทำให้ท่อแตกได้

2. แรงกระแทกจากภายนอกท่อน้ำ : เนื่องจากงานท่อน้ำเป็นงานระบบที่เรามักจะซ่อนเอาไว้ในผนัง, ใต้ฝ้าเพดาน หรือตามทางเดิน ทำให้สภาพแวดล้อมเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ท่อน้ำได้ ส่วนใหญ่เรามักจะเจอท่อน้ำแตกจากสาเหตุต่างๆ เหล่านี้ ได้แก่

• การฝังท่อน้ำประปาใต้ดินถูกกดทับจากแรงกระแทกของรถยนต์ที่วิ่งผ่านท่อด้านบน หรือ ดินที่ใช้กลบท่อน้ำยืดหดตัวก็สามารถไปดันให้ท่อน้ำแตกได้

• โครงสร้างบ้านทรุดตัวในบริเวณที่เดินท่อน้ำ ก็อาจส่งผลให้ท่อน้ำหัก งอ จนเกิดการรั่วแตกได้

3. งานติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน : ความชำนาญของช่างเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ ถ้าได้ช่างที่ไม่ได้มาตรฐานมักทำให้งานมีปัญหาหลังจากที่ใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง ที่พบมากคือ น้ำรั่วบริเวณข้อต่อต่างๆ เนื่องจากการต่อท่อไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ทดสอบแรงดันน้ำในเส้นท่อก่อน ก็ส่งผลให้เกิดปัญหาในภายหลัง ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหาย ส่งผลให้เจ้าของบ้านเกิดความรำคาญ ที่จะต้องคอยซ่อมแซม และทำความสะอาดน้ำที่เกิดจากการรั่วซึม


ช่องทางการติดต่อ

Facebook : @GreatOrientalTrading

Line@ : @gotrading

Mobile : 097-3619703


คำสำคัญ

Gotก้าวสู่ปีที่50 Gotengineeringsolution ตัวแทนจำหน่าย ARITA ZETKAMA Flange Ballvalve Knifegatevalve Solenoidvalve Safetyvalve Checkvalve Isolatingvalves Globevalve Butterflyvalve Plugvalve


Our Customer